Độ đèn xe ô tô: Nâng cấp chiếu sáng hay chỉ là “thú vui” người dùng?

Trong rất nhiều trào lưu độ xe tại Việt Nam và trên thế giới, thì phổ biến nhất vẫn là độ dải đèn LED và nâng cấp hệ thống chiếu sáng trên xe.

Ảnh minh họa.

Trào lưu độ xe mới được phát triển ở Việt Nam khoảng 2 năm gần đây, và số người độ xe vẫn là con chưa lớn.

Sở dĩ là do xe hơi vẫn được mọi người coi như 1 tài sản lớn, sự thay đổi hay sửa chữa đều có sự cân nhắc và tính toán. Trong rất nhiều trào lưu độ xe tại Việt Nam và trên thế giới, thì phổ biến nhất vẫn là độ đèn và nâng cấp hệ thống chiếu sáng trên xe.

Thực chất việc độ đèn không làm ảnh hưởng tới kết cấu và chức năng an toàn khác của xe.

Đi tìm công nghệ chiếu sáng trên xe ô tô

Từ đầu những năm 1940, loại đèn sợi đốt thông thường đã rất được ưu chuộng trong việc chế tạo đèn pha ô tô. Những chiếc bóng đèn sợi đốt tạo ra ánh sáng khi dòng điện đi qua. Tuy nhiên, quá trình phát nhiệt đã tiêu tốn quá nhiều năng lượng cùng tuổi thọ hạn chế là mấu chốt khiến loại đèn này nhanh chóng bị thế chỗ.

Đến đầu những năm 1970, đèn Halogen ra đời coi như 1 cuộc cách mạng mới. So với loại đèn thông thường, đèn Halogen không chỉ sỡ hữu công suất và tuổi thọ lớn hơn mà kích thước nhỏ bé cùng hiệu suất phát sáng cũng cao hơn. Do đó, đèn Halogen được sử dụng rộng rãi tới hiện nay. Trong công nghiệp chế tạo ô tô đèn Halogen là loại được phổ biến nhất.

Trong vài thập kỉ trở lại đây, loại bóng đèn cao áp HID còn gọi là bóng đèn Xenon ra đời tiếp tục mang đến những điểm mới cho công nghệ chế tạo đèn xe. Loại bóng đèn này được các nhà sản xuất đánh giá có công suất cao hơn 60% so với đèn Halogen thông thường, trong khi năng lượng tiêu tốn ít hơn.

Tuy nhiên chi phí cho công nghệ tinh chế Xenon lại rất cao. Do đó, bóng đèn này bị hạn chế hơn. Nhưng trong tương lai không xa, các mẫu xe có thể sử dụng bóng đèn Xenon do những ưu điểm của nó.

Sản phẩm tân tiến nhất trong công nghệ chế tạo đèn xe là loại đèn LED. Hiện nay, một số mẫu xe cũng đã ứng dụng công nghệ này trong sản xuất với dải đèn chiếu sáng ban ngày. Đèn LED chiếu sáng trên nhiều điểm, màu ánh sáng “thật” hơn, công suất tiêu thụ ít hơn. Mặt khác đèn Led sáng nhanh hơn đèn halogen.

Trong khi đèn LED có thể ứng dụng trong tương lai thì người dùng có thể tự “độ” lại xe thay đổi bằng đèn LED, xe đang sử dụng loại đèn pha bịt kín có thể sử dụng loại bóng có thể thay thế. Sản phẩm bóng thay thế trên thị trường rất đa dạng về kiểu dáng và thương hiệu.

Đèn LED có thể ứng dụng trong tương lai. 

Trào lưu độ đèn xe tại Việt Nam

Các xe ô tô thông thường được đưa ra tại thị trường hầu như chỉ trang bị loại đèn pha cơ bản nhất, chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng của người dùng tại Việt Nam. Đó là lý do nhiều người quyết định nâng cấp bộ đèn cho chiếc xe của mình.

Anh H.N, một người dùng độ đèn xe tại Hà Nội cho biết: anh mua xe của hãng Nissan nguyên bản đèn không được sáng như ý muốn, vì vậy anh quyết định nâng cấp bộ đèn LED sẽ sáng hơn, và nhìn sẽ khỏe mạnh hơn.

Trên thị trường hiện nay, không khó để tìm được 1 cửa hàng “độ đèn” xe ô tô, các mẫu đèn trên thị trường cũng rất đa dạng từ kiểu dáng đến chất lượng. Thoạt nhìn công nghệ độ đèn rất đơn giản nhưng những người thợ cần phải tỉ mỉ, chính xác.

Thông thường độ đèn được phân ra làm 2 trường phái, trường phái thứ 1 nâng cao công năng hay độ sáng của đèn. Anh M.Tú – một thợ chuyên độ xe tại Hà Nội cho biết: Nếu xe sử dụng đèn Halogen muốn độ lên đèn Xenon, giá tầm từ 6-8 triệu đồng (1 đôi đèn), độ chiếu sáng sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Trường phái thứ 2 là độ các dải LED để tăng tính thẩm mĩ của xe. Với việc độ đèn xe thêm dải đèn LED, giá tầm từ 2-4 triệu đồng/1 dải đèn hay còn gọi là “mí đèn”, tùy vào từng loại đèn, loại xe.

Tuy nhiên, người dùng cần chú ý việc độ đèn xe tuy không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống của xe nhưng nếu không làm đúng kĩ thuật sẽ dễ gây ra chập cháy.

Tin Liên Quan