Trường CĐN BKHN tổ chức đào tạo nghề nâng cao theo tiêu chuẩn dạy nghề của Đức

Ngày 24/11, tại trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đã diễn ra buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Nhà trường và học viện quốc gia về  đào tạo nâng cao và phát triển nhân lực Baden-Württemberg, CHLB Đức. Chương trình hợp tác giữa hai đơn vị trong dự án Xây dựng chương trình đào tạo nghề nâng cao gắn với nhu cầu của doanh nghiệp ở Việt nam (dự án FIVE) được tài trợ bởi Bộ Giáo dục và Nghiên cứu liên bang Đức.

 

Sau nhiều chuyến thăm quan, làm việc, thảo luận, trao đổi của các chuyên gia đến từ CHLB Đức từ năm 2015, đến nay, Trường CĐN BKHN đã chính thức trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của dự án FIVE, có cơ hội tiếp nhận và được chuyển giao chương trình đào tạo nghề nâng cao và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của Đức được công nhận và bảo trợ bởi Bộ Giáo dục, thanh niên và thể thao bang Baden-Württemberg.

 

Đến dự buổi lễ ký kết, có bà Nicole Hofmeister Kraut – Bộ trưởng bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở bang Baden-Württemberg dẫn đầu đoàn đại biểu cao cấp của Bang đang có chuyến thăm chính thức tại Việt Nam; đoàn đại biểu Bộ giáo dục – Thanh niên – Thể thao bang Baden-Württemberg. (MYES) và Học viện quốc gia đào tạo và phát triển nhân lực (LAK), đại diện là trưởng đoàn – bà Sigrid Roth Berlin, trưởng phòng quốc tế cùng phái đoàn các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đào tạo nghề, lý luận giáo dục, cộng hòa liên bang Đức. Từ Tổng cục dạy nghề, Bộ LĐTB & XH, có TS. Vũ Xuân Hùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề. Về phía trường CĐN BKHN có Th.S Nguyễn Khắc Kiểm – Hiệu trưởng nhà trường; PGS. TS Dương Đức Hồng – Phó hiệu trưởng; PGS. TS Đỗ Văn Trường – Phó hiệu trưởng Nhà trường cùng trưởng các đơn vị, phòng, ban trong Trường. Đến từ công ty Hanoi IEC – đơn vị đại diện, hỗ trợ dự án FIVE tại Việt Nam, có Bà Nguyễn Thanh Tâm – giám đốc cùng các chuyên viên dự án.

Đại diện Tổng cục dạy nghề, tại buổi lễ, TS. Vũ Xuân Hùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học dạy nghề bày tỏ niềm vui khi tham dự lễ ký kết giữa Trường CĐN BKHN và học viện quốc gia về đào tạo nâng cao và phát triển nhân lực Baden-Württemberg. Mở đầu bài phát biểu, ông nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết trong nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo nghề giữa Đức và Việt Nam. TS. khẳng định , trong những năm qua, Trường CĐN BKHN luôn là đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo nghề chất lượng cao. Với tư cách là đơn vị chủ quản, Tổng cục dạy nghề cam kết ủng hộ, hỗ trợ tốt nhất trong quá trình triển khai dự án. Ông tin tưởng ở thành công của dự án đào tạo nghề chất lượng cao theo mô hình của Đức sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Thay mặt ban lãnh đạo Nhà trường, Th.S. Nguyễn Khắc Kiểm, Hiệu trưởng bày tỏ niềm vui mừng, chào đón bà Bộ trưởng bộ kinh tế và phái đoàn của Bang Baden-Württemberg đã đến tham dự buổi lễ ký kết. Hiệu trưởng nhấn mạnh: “ buổi lễ ký kết đánh dấu quá trình hợp tác tốt đẹp và lâu dài giữa trường CĐNBKHN và Học viện quốc gia về đào tạo và phát triển nhân lực Esslingen (LAK). Việc hợp tác trong dự án FIVE sẽ mang đến cho sinh viên trường CĐN những nền tảng tốt, tạo lợi thế giúp sinh viên nhà trường ngay sau khi tốt nghiệp dễ dàng đảm nhận các công việc quản lý bậc trung tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời  góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đem đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đức ở Việt nam nói riêng và các doanh nghiệp tại Việt nam nói chung”.

Th.S. Nguyễn Khắc Kiểm tin tưởng sâu sắc vào thành công của dự án, giúp những sinh viên tham gia chương trình sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. Ông Hiệu trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng cục dạy nghề – Bộ lao động TB&XH, tập thể cán bộ giảng viên Nhà trường; lãnh đạo và nhân viên công ty Hanoi IEC… đã góp phần làm nên thành công của buổi lễ ký kết nói riêng và dự án nói chung.

Bà Nicole Hofmeister Kraut – Bộ trưởng bộ Kinh tế, Lao động và Nhà ở bang Baden-Württemberg tới tham dự lễ ký kết cùng cùng 2 thành viên đến từ nghị Viện Bang, phái đoàn các đại diện ban Kinh Tế, phòng thương mại Công nghiệp, đại diện hiệp hội kinh tế vừa và nhỏ… Bà bộ trưởng ấn tượng bởi tốc độ phát triển của Việt Nam – thị trường được rất nhiều doanh nghiệp của Bang đang hoạt động, đầu tư trực tiếp. Nhấn mạnh tầm quan trọng của lực lượng lao động có kỹ năng và tay nghề giỏi, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, sản xuất liên quan chặt chẽ đến công nghệ thông tin, điện tử hóa. Trên cơ sở quan hệ hợp tác đã có giữa Bang Baden-Württemberg và Việt Nam, bà Nicole Hofmeister Kraut mong muốn được hỗ trợ trường CĐN BKHN triển khai chương trình đào tạo giảng viên, sinh viên, người lao động theo đẳng cấp cao nhất với chương trình, quá trình kiểm soát, chất lượng và tiêu chuẩn Đức, tiếp cận và đáp ứng nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp Đức và quốc tế. Bày tỏ niềm vui và tin tưởng của mình và phái đoàn vào chương trình hợp tác, bà hy vọng dự án sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu một mốc phát triển quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015-2020 với mục tiêu xây dựng Trường CĐN BKHN trở thành một trong những đơn vị đào tạo hàng đầuVN, hướng tới thị trường lao động chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sau khi kết thúc buổi lễ ký kết, đoàn đại biểu Bang Baden – Württemberg đã có chuyến thăm quan Trường CĐN BKHN. Trực tiếp trò chuyện cùng các sinh viên, quan sát các bạn thực hành, bà Bộ trưởng cùng phái đoàn đã rất ấn tượng bởi sự chào đón nồng nhiệt của các bạn SV CĐN BKHN.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành các bước tiếp theo của dự án: hoàn thiện bộ giáo trình, trang thiết bị thực hành; tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề cho các giảng viên, xây dựng các khung đánh giá,  … theo tiêu chuẩn dạy nghề của Đức. Dự kiến, khóa đầu tiên sẽ được tuyển sinh vào tháng 9 năm 2017.

 

 

Unverffentlichte wissenschaftliche arbeit zur zulassung zum 1 staatsexamen, pdagogische hochschule ludwigsburg ghostwriter hausarbeit digital geogames to foster local biodiversity

Tin Liên Quan