TÔI BỎ ĐẠI HỌC, CHỌN HỌC NGHỀ

TTO – Tôi cảm thấy buồn khi quyết định của mình không được nhiều người ủng hộ. Nhưng tôi nghĩ hối hận vì con đường mình đã chọn vẫn đỡ hơn là hối hận vì con đường người khác chọn cho mình.

Tôi từng đoạt giải ba học sinh giỏi môn sinh cấp thành phố. Điểm tổng kết lớp 12 đạt 9,0. Điểm thi khối B kỳ thi THPT quốc gia năm nay được 21,2 (toán 7, hóa 6,8 và sinh 7,4), nhưng tôi lại chọn học một trường cao đẳng nghề thay vì vào đại học.

Lúc đầu tôi cũng có ý định học đại học, ngành điều dưỡng. Gia đình ủng hộ tôi lắm, vì nghĩ ngành này xã hội đang cần, dễ xin việc.

Nhưng có lần nghe được câu chuyện chọn sai ngành phải học lại của một người anh, tôi tưởng tượng ra cảnh: nếu làm điều dưỡng, mỗi ngày tiêm thuốc cho bệnh nhân, chắc tôi không chịu nổi. Nên tôi suy nghĩ lại con đường của mình.

Tôi đã bị lầm tưởng rằng tôi giỏi môn sinh nên thích nó và chọn ban B. Nhưng dần dần tôi tự hỏi không biết mình có thật sự thích môn sinh hay không. Lúc ấy tôi cũng mơ hồ về xác định nghề nghiệp lắm.

Đến khi tiếp xúc với nhiều bạn, làm trắc nghiệm xác định ngành nghề, tôi phát hiện mình thích đi đây đó, thích nói chuyện với nhiều người, thích tổ chức những chuyến đi chơi cho người khác… Do đó, tôi chọn theo học ngành quản trị lữ hành và nghĩ nó làm tôi hạnh phúc.

Tôi đã rất sợ quyết định của mình không biết có sai hay không? Ít ai bỏ đại học để đi học nghề lắm. Khi nói điều này ra, tôi chỉ mấp mé với gia đình là có người bạn chọn như vậy. Gia đình tôi không ủng hộ, nói tại sao đậu được đại học mà lại chọn trường nghề, cấp bậc thấp hơn uổng lắm.

Ảnh minh họa

Lúc đó tôi rất buồn. Có người bạn lại chia sẻ với tôi là con gái nên… có một bằng đại học. Nhưng tôi nghĩ chẳng lẽ giá trị con người lại dựa trên bằng cấp như vậy? Không đúng.

Khi tôi bày tỏ ý định của mình, cô giáo của tôi khá bất ngờ và hơi thất vọng. Cô nói với tôi một câu: “Coi chừng sau này em hối hận đó”.

Tôi cảm thấy buồn khi quyết định của mình không được nhiều người ủng hộ. Nhưng tôi nghĩ hối hận vì con đường mình đã chọn vẫn đỡ hơn là hối hận vì con đường người khác chọn cho mình.

Tôi tìm hiểu được biết trường nghề học thực hành 70%. Giảng viên là những người đã đi làm trong ngành tôi yêu thích. Do đó họ có kinh nghiệm thực tế để chỉ cho mình những kỹ năng cần thiết, có lợi khi đi làm.

Tôi cũng hỏi một chị sinh viên học đến năm ba ngành tài chính rồi bỏ ngang để học nghề có hối hận vì quyết định của mình không. Chị ấy bảo không hề hối hận, mà thấy rất đúng đắn khi học lại trường nghề.

Chị nói học đại học lý thuyết rất nặng. Năm thứ 3, thứ 4 sinh viên mới được thực hành, mà cũng không nhiều lắm. Ở trường nghề, sinh viên được học ngay những kỹ năng để ra trường làm việc được.

Tôi nghĩ, hãy đi theo sở thích và đam mê của mình, bằng cấp không là tất cả. Chỉ khi đó mình mới thành công thật sự

Als folge wurde eine bachelorarbeit schreiben lassen within https://bachelorschreibenlassen.com/ verstrkte einbindung des vorschulbereichs in medienerzieherische projekte und die medienforschung angeregt diese medien-studie greift diese thematik auf

Tin Liên Quan