“Độ” nội thất ô tô – dịch vụ mới đang lên

Một “văn phòng di động” do Auto Kingdom thực hiện.

(TBKTSG) – Một lần quan sát những vị khách nước ngoài di chuyển trên một chiếc xe mini bus 16 chỗ, Huỳnh Trần Phi Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp Sóng Thần (Auto Kingdom), thầm nghĩ rằng thiết kế nội thất của chiếc ô tô này rõ ràng là không phù hợp với khổ người châu Âu cao lớn. Nếu đi trên hành trình xa, hẳn những vị khách kia sẽ cảm thấy không thoải mái và ngột ngạt. Rồi một ý tưởng lóe lên trong đầu ông: “Tại sao chúng ta không thiết kế lại nội thất, để biến chiếc ô tô từ một phương tiện di chuyển đơn thuần thành một căn phòng di động để vừa di chuyển, vừa giải trí và làm việc”.

Hẳn nhiều người cũng từng một lần quan sát và có ý nghĩ tương tự như thế, nhưng với Huỳnh Trần Phi Long, khoảnh khắc quan sát những khách nước ngoài ngồi trên chiếc ghế ô tô chật chội là một bước ngoặt trong cuộc đời kinh doanh của ông, đưa Auto Kingdom từ một cơ sở sửa chữa ô tô đơn thuần thành một doanh nghiệp chuyên về thiết kế và cải tạo nội thất ô tô khách. Đó là vào năm 2007.

Nhưng muốn chuyển nghề thì trước hết phải học nghề. Học phí cho một khóa học kéo dài chưa tới một tuần lễ với người hướng dẫn được mời từ châu Âu sang có giá là 50.000 đô la Mỹ. Đến nay, số tiền ông bỏ ra đã không uổng phí. Sau bảy năm, Auto Kingdom đã phát triển thành một doanh nghiệp với 80 nhân viên, trong đó hơn 50 người là những thợ lành nghề. Ông cho biết số lượng đơn đặt hàng đến với công ty bình quân trong bảy năm qua tăng tới 50% mỗi năm. Ông dự đoán: “Trong vài năm tới lượng khách hàng có nhu cầu cải tạo nội thất ô tô có thể tăng gấp đôi sau mỗi năm”, một triển vọng khá sáng sủa.

Tuy không tiết lộ con số cụ thể, nhưng Huỳnh Trần Phi Long cho biết số khách hàng của công ty ông tới đây có thể đến con số hàng trăm mỗi năm.

Trong những năm đầu, nhu cầu thiết kế và cải tạo nội thất ô tô chủ yếu đến từ khách hàng là những khách sạn, các khu nghỉ dưỡng 5 sao, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng những chiếc ô tô có nội thất chuyên biệt để đưa đón khách hạng sang (VIP) của họ. Tiếp đến là những công ty du lịch muốn nâng cao chất lượng phục vụ du khách trên những cung đường dài. Gần đây, nhờ sự phát triển mạnh về công nghệ thông tin và trước thực tế cơ sở sản xuất phải dời ra xa các khu đô thị, ngày càng có nhiều giám đốc và những nhà quản lý doanh nghiệp đứng trước yêu cầu phải giải quyết công việc cả trong khi đang di chuyển, nhu cầu có một “văn phòng di động” để vừa di chuyển, vừa làm việc ngày càng lớn.

Ông Long cho biết 80% khách hàng của mình là các doanh nghiệp, trong đó một nửa là các công ty du lịch, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, một nửa còn lại là các công ty thương mại và sản xuất.

Nhu cầu cải tạo nội thất ô tô của nhóm khách hàng cá nhân trong hai năm qua cũng bắt đầu phát triển mạnh và hiện chiếm tỷ lệ 20%. Ngoài ra, gần đây một số công ty vận tải hành khách bắt đầu tung ra dịch vụ vận chuyển hạng sang (xe Limousine). Đây là nhóm khách hàng rất có tiềm năng đối với những doanh nghiệp như Auto Kingdom trong tương lai gần.

Chi phí để cải tạo nội thất một chiếc ô tô thành “văn phòng di động” không rẻ. Ông Huỳnh Trần Phi Long cho biết Auto Kingdom có ba chọn lựa dành cho khách hàng, trong đó phiên bản thương mại có giá khoảng 300 triệu đồng; phiên bản hạng sang khoảng 400-500 triệu đồng và phiên bản cao cấp 700-800 triệu đồng. Đây là các gói dành cho dòng xe khách 16 chỗ. Cũng theo ông, hầu hết doanh nghiệp lựa chọn phiên bản thương mại, trong khi khách hàng cá nhân lại chuộng gói cao cấp hơn.

Thiết kế và cải tạo nội thất ô tô có thể xem là loại hình dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho ô tô và đây cũng là một tiềm năng xuất khẩu. Theo kinh nghiệm của Auto Kingdom, khoảng 40% trang thiết bị phục vụ cho dịch vụ nâng cấp này có thể tìm thấy ở trong nước. Bên cạnh đó, đây không phải là dịch vụ có thể sản xuất hàng loạt, mà phải làm hoàn toàn bằng thủ công với đội ngũ thợ giỏi. “Ở các nước phát triển, nhu cầu “độ” lại nội thất ô tô không nhỏ, nhưng chi phí cũng rất đắt do giá nhân công của họ rất cao. Đây chính là cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp như Auto Kingdom”.

Tuy nhiên, hiện việc xuất khẩu vẫn chỉ là tiềm năng, không phải do các doanh nghiệp Việt Nam không đủ trình độ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, mà do vướng về thủ tục xuất nhập khẩu. Huỳnh Trần Phi Long cho biết thầy dạy ông trước đây giới thiệu cho Auto Kingdom không ít khách hàng, và gần đây nhiều người nước ngoài cũng tìm đến đặt vấn đề đưa xe của họ từ nước ngoài vào Việt Nam để thiết kế và “độ” lại nội thất, nhưng do vướng thủ tục tạm nhập tái xuất, nên công ty chưa thể nhận. Ông Long tin rằng, nếu sau này thủ tục tạm nhập tái xuất được gỡ vướng, tương lai của dịch vụ thiết kế, cải tạo nội thất ô tô sẽ còn sáng sủa hơn.

Since the district began paper writer a focused campaign three years ago, chronic absenteeism has dropped from 36 percent to https://get-thesis.com/ thesis writer 23 percent

Tin Liên Quan