CÁCH ĐÁNH BÓNG, LÀM SÁP XE HƠI

Hướng Dẫn Cách Đánh Bóng Và Làm Sáp Cho Xe Hơi

 

LỜI KHUYÊN ĐẦU TIÊN

Tốt nhất là bạn nên đánh bóng hoặc dùng sáp xe hơi sau mỗi lần rửa ô tô. Cách làm này sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ giúp vỏ sơn xe được bền đẹp hơn.

Đánh bóng và làm sáp cho xe hơi là khâu quan trọng trong việc bảo dưỡng phương tiện giao thông. Nó tạo lên một lớp bề ngoài bảo vệ giúp cho chiếc xe ô tô của bạn đỡ bị xây xước và trông luôn bóng đẹp mới. Tuy nhiên, với những ai chưa quen việc này thì hẳn khi nghĩ đến đánh bóng và làm sáp xe hơi sẽ rất dễ nản chí. Dưới đây là một vài điểm đáng chú ý mà bạn nên cẩn thận ngay từ đầu để tránh làm hư tổn xe, hãy đọc các mẹo hữu ích về chăm sóc xe sau đây:

CÁCH ĐÁNH BÓNG XE Ô TÔ

Để đánh bóng xe hơi, bạn sẽ cần các chất liệu sau đây:

  • Một miếng mút hoặc khăn mềm để lau bóng
  • Chất đánh bóng kim loại
  • Chất đánh bóng nhựa
  • Thêm các dụng cụ làm bóng khác (nếu có)

Trước tiên, bạn phải xác định được phần nào trên xe là nhựa hay kim loại. Rất nhiều xe hơi đời mới có các phần trông bóng loáng như kim loại, nhưng thực chất chỉ là mạ crom nhựa hoặc kim loại được quét sơn và có phủ một lớp “áo bọc” để giảm xây xước và chống rỉ.

  1. Kiểm tra xem đâu là phần kim loại trên ô tô. Nếu bạn không chắc đó là phần kim loại hay là có lớp sơn bóng phủ lên, thì hãy đổ một ít chất đánh bóng kim loại lên miếng mút hoặc khăn mềm rồi xoa nhẹ lên chỗ bạn muốn lau bóng.
  2. Để ý kỹ miếng mút hoặc khăn lúc lau. Nếu bề mặt đúng là chất kim loại cần được đánh bóng, bạn sẽ phát hiện thấy ít chất xám đen bẩn dây ra. Cách khác là, bạn sử dụng chất clearcoat. Tuyệt đối không dùng chất đánh bóng kim loại lên lớp sơn phủ bóng. Vì sẽ là nguyên nhân gây ra sự ăn mòn về sau này.
  3. Sử dụng chất làm bóng. Một khi đã tìm hiểu được phần nào trên ô tô của mình là kim loại, bạn có thể sử dụng thiết bị đánh bóng bằng điện (hoặc tìm mua tại các cửa hàng bảo dưỡng xe hơi hay mua trên mạng), hoặc đơn giản chỉ là đánh bóng bằng quần áo cũ.
  4. Dùng chất đánh bóng nhựa lau bóng kỹ càng phần đèn pha phía trước và toàn bộ khu vực điều khiển lái xe. Việc này giúp lau sạch lớp bụi bẩn bao bọc đèn pha trước sau một thời gian dài sử dụng.
  5. Nhớ dán băng dính để che khu vực xung quanh khi lau các đèn pha. Bước này sẽ giúp ngăn chặn lớp sơn vỏ xe không bị bong tróc trong khi đánh bóng.
  6. Làm sáng bóng bánh xe phần mâm vành, có thể dùng dạng chất đặc biệt chuyên để vệ sinh phần bánh xe, hoặc nếu bạn biết chắc là dạng bề mặt kim loại (thì áp dụng các mẹo phía trên) sử dụng với chất làm bóng kim loại.

woman cleaning the car interior

Lau nội thất xe hơi

Cách Làm Sáp Cho Xe Hơi

Một khi đã đánh bóng xe xong, bạn có thể bắt đầu sang công đoạn làm sáp. Việc làm sáp xe hơi là quá trình cần chà sát nhiều hơn, đòi hỏi bề mặt được xử lí phẳng, khá khó để trát từng lớp sáp Carnauba (chất này còn được gọi là sáp Brazil do được chiết xuất từ loại cọ ở Brazil) sao cho bề mặt được dầy dặn. Tuy nhiên, các sản phẩm sáp hiện đại có thể dễ dàng đắp và tẩy bỏ. Bạn chỉ cần tuân theo đúng các hướng dẫn ghi trên sản phẩm và nhớ các mẹo dưới đây:

  • Nhớ kiểm tra kỹ các hướng dẫn sử dụng để biết sản phẩm nào bạn có thể và không thể sử dụng cho xe hơi của mình.
  • Các lớp sơn phủ bóng cần dạng sản phẩm đặc biệt. Nếu xe ô tô của bạn có phủ lớp sơn bóng (hãy thử trước để hình dung), hãy chắc chắn là bạn chỉ dùng một loại sản phẩm phù hợp cho việc phủ sơn bóng. Vì các sản phẩm không phù hợp thường có thể làm trầy xước bề mặt sơn.
  • Lựa chọn chất sáp phù hợp với màu xe của bạn. Có nhiều loại sáp khác nhau trên thị trường. Một số được thiết kế đặc biệt để phù hợp với các màu khác nhau của thân xe. Điều này khá tiện lợi cho các xe có vỏ tối màu, bởi sáp thông thường có thể để lại những vệt trắng rất khó tẩy bỏ.
  • Nếu bạn không có nhiều thời gian, hoặc chỉ cần dùng tạm, bạn có thể thay thế sáp bóng bằng việc dùng một loại xịt chuyên biệt. Cách làm này vẫn sẽ bảo vệ được chiếc xe hơi của bạn.

Với các mẹo đánh bóng xe hơi này, sẽ chẳng còn vến rạn nứt nào cả, thật dễ dàng để tạo nên một diện mạo bóng bẩy cho chiếc ô tô phải không nào? – bạn hãy thử làm đi!

Chú ý: Một mẹo nhỏ là, bạn nên để sẵn trong cốp xe loại sản phẩm vệ sinh đa năng hay gói khăn lau kháng khuẩn để tiện dụng cho việc lau chùi các bề mặt được nhanh và hiệu quả.

CÁC ĐIỂM CHÍNH:

  1. Xác định bộ phận được làm bằng nhựa hoặc kim loại trên xe để dùng sản phẩm đánh bóng phù hợp.
  2. Sau khi đã đánh bóng xe hơi, bạn cần lựa chọn chất sáp cho phù hợp với màu xe của bạn để tránh để lại những vệt màu khó tẩy bỏ.

Tin Liên Quan